9/18/2011

Bài 4: Lịch sử xã Thái Hà.

II. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH ĐẤT ĐAI, DÂN CƯ.

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, ngày 10-4-1946, chấp hành quyết định của Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Bình quyết định bỏ đơn vị tổng, đổi phủ thành huyện. Thuyền Quan (Thái Hà) thuộc huyện Thái Ninh. Đến năm 1956, xã Thuyền Quan đổi tên thành xã Thái Hà thuộc huyện Thái Ninh.

Năm 1969, trước yêu cầu phát triển kinh tế, xây dựng quốc phòng, Hội đồng Chính phủ ra Quyết định số 93/CP ngày 17-6-1969 về việc hợp nhất và điều chỉnh địa giới các huyện ở Thái Bình. Theo Quyết định đó huyện Thái Ninh sáp nhập với huyện Thụy Anh thành huyện Thái Thụy. Từ đó đến nay, xã Thái Hà thuộc huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Là vùng đất của Thái Thụy thuộc vùng ven biển của tỉnh Thái Bình, Thái Hà không nằm ngoài quá trình hình thành đất đai trải qua hàng chục vạn năm của vùng đồng bằng ven biển Bắc Bộ. 
Đền Côn Giang.
Theo kết quả nghiên cứu của các ngành khoa học về địa chất, khảo cổ, hải dương học…, Thái Thụy nói chung và Thái Hà nói riêng là vùng ven biển của miền đất ven biển của miền châu thổ Bắc Bộ, có niên đại xuất hiện cách ngày nay vài chục vạn năm. Song, do sự biến động của địa chất tạo ra các đợt biển tiến, biển lùi, làm cho miền đất này trải qua nhiều lần khi nổi, khi chìm. Phải đến 2.500 năm trước, cùng với sự ổn định về địa chất, mực nước biển rút dần, để lộ ra vùng đồng bằng rộng lớn với nhiều gò đống đầm lầy; đất đai của Thái Thụy (trong đó có Thái Hà) cũng dần hình thành, nhưng với thời gian muộn hơn và trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Ngày nay, nhiều dấu vết đặc trưng của một vùng biển bồi vẫn còn lưu lại khá rõ nét. Địa hình bề mặt của toàn huyện nghiêng từ Tây - Bắc xuống Đông - Nam. Nhiều dượng đất cao - dấu vết của những cồn cát được dồn tụ bởi sóng biển có mặt ở khắp nơi trên địa bàn huyện, nhất là phần đất tây - bắc huyện Thái Ninh cũ. Chẳng hạn vùng đất phía đông sông Hoài nằm giữa sông Diêm Hộ và sông Trà Lý, các triền đất không chỉ nổi cao tới l,5m, mà còn kéo dài liên tục. Trong đó có một triền đất khởi nguồn từ Đồng Tỉnh, Vị Thuỷ (Thái Dương), gối nhau kéo dài qua Nha Xuyên, Phúc Khê chạy đến tận Xuân Phốc (Thái Phúc). 
Nguồn: Lịch sử ĐB&ND xã Thái Hà (1927-2005)
Ngày đăng: 18/09/2011

2 nhận xét:

  1. Bac nao viet bai nay dang cai anh xau the,sao ko dang cai anh Den thuong trong dep hon..
    Hii..moi gia nhap ma da phe phan roi,mong moi nguoi thong cam!
    Hom nay tinh co biet duoc trang web nay nen gia nhap voi moi nguoi,rat vui khi biet Lang Thuyen Quan minh cung co mot dien dan rieng nhu vay..minh ten Phuong o xom III (thon Nam Cuong)xin chao moi nguoi,minh oi gia nhap nen co gi chua biet mong moi nguoi chi bao! Thank

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn anhtrang đã góp ý. Còn rất nhiều phần nữa về lịch sử Thái Hà, trong khi đó kho hình có hạn. Sẽ lần lượt giới thiệu kho hình về làng quê Thái Hà trong các phần tiếp theo. Mời đón xem.

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đọc đã nghé thăm blog của chúng tôi và viết nhận xét.