10/06/2015

Hai cây Bàng đền Côn Giang

Tình cờ, tôi nhìn thấy trang facebook "Thái Hà" có khá nhiều hình ảnh và thông tin mới về làng quê của tôi. Xin chia sẻ một vài bài đặc sắc nhất ở đó:

https://www.facebook.com/ThaiHa.ThaiThuy.ThaiBinh
-----------------------

Đền Công Giang xã Thái Hà - Thái Thụy - Thái Bình, nơi thờ Thám Hoa Tiến Sỹ Quách Hữu Nghiêm, người có công lớn trong việc phò vua giúp nước vào cuối thời hậu Lê, thế kỷ thứ XV. Đến với đền Côn giang, quý khách không chỉ đến với với ngôi đền cổ kính đã có hàng trăm năm tuổi, được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia (từ năm 1989), mà điều sẽ đọng lại mãi trong lòng du khách chính là hình ảnh hai cây bàng cổ kính ở trước sân đền.

Nếu về Đền Côn Giang vào mùa lễ hội, trải qua quãng đường dài giữa mùa thu rực nắng, quý khách sẽ bị choáng ngợp trước vẻ đẹp, vừa uy nghi, vừa cổ kính của hai cây bàng. Nằm trụ trước cửa đền chính, hai cây bàng như hai vị Hộ Pháp đứng uy nghi quy tụ linh khí của trời đất bảo vệ đền thiêng và tỏa bóng mát trở che cho con người.

Khi đứng giữa sân đền ngước mắt trông lên, ta sẽ cảm giác như có hai chiếc ô khổng lồ được tạo bởi những cành bàng lớn nhỏ đan xen, giao hòa vào nhau che kín hết cả sân đền, tạo nên cảm giác vừa mát mẻ, vừa thảnh thơi, thư giãn cho du khách về dự hội. Đặc biệt, người ta sẽ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của hai gốc Bàng to đến 3-4 người ôm mà lại rất đều nhau (Theo khảo sát đánh giá của hội bảo trợ tài nguyên và môi trường Việt nam thì hai cây bàng này có độ tuổi là 375 năm và gốc cây có đường kính 85cm và 97cm.), trên thân có rất nhiều u, bướu chính là những vết sẹo lồi lõm đã được thời gian, mưa nắng bồi đắp mà thành, chỉ nhìn vào đây ta đã thấy toát lên vẻ rêu phong cổ kính mà ít có cây cổ thụ ở đâu có được.

"Tiếng lành đồn xa", và cũng là: "Hữu xạ tự nhiên hương". Hai cây bàng cổ thụ đền Côn Giang đã được nhiều đoàn khách tới tham quan, chiêm ngưỡng, nghiên cứu, tìm hiểu và thật hữu duyên bởi đúng dịp lễ hôi truyền thống đền Côn Giang năm 2013. Hội bảo trợ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam đã có Quyết định công nhận và ghi danh Hai cây bàng Côn Giang là cây Di sản Việt Nam.

Nếu ai chưa có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hai cây đại thụ này thì xin kính mời quý vị hãy về với Lễ hội Truyền thống Đền Côn Giang xã Thái Hà - Thái Thụy - Thái Bình vào ngày trùng cửu (mùng 9 tháng 9 âm lịch hàng năm) để dự hội và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hai cây bàng này.

Hai cây Bàng đền Côn Giang, ảnh từ fb nêu trên.

Ảnh đền Côn Giang và chùa Thuyền Quan Tự chụp từ đường chính vào Đền, ngày 24/09/2015, nhân dịp Long về quê.

Ảnh đền Côn Giang và chùa Thuyền Quan Tự chụp từ đường chính vào Đền, ngày 24/09/2015, nhân dịp Long về quê.

Bia đá tại đền Côn Giang, chụp ngày 24/09/2015.

Nguồn: https://www.facebook.com/ThaiHa.ThaiThuy.ThaiBinh
[cay-bang-den-con-giang-thai-ha].
Ngày đăng 06/10/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đọc đã nghé thăm blog của chúng tôi và viết nhận xét.