5/17/2011

Xem bản đồ xã Thái Hà

Địa giới: Phía Nam là sông Trà Lý, phía tây giáp với xã Đông Lĩnh huyện Đông Hưng tỉnh Thái Bình, phía bắc tiếp giáp với xã Thái Sơn, phía đông tiếp giáp với xã Thái Phúc. Việc phân chia này chỉ được thực hiện trong thời kỳ cải cách. Còn trước đây cùng với xã Thái sơn, Thái hà thuộc tổng Trừng hoài, phủ Thái ninh.

Xem Bản đồ cỡ lớn hơn

Một là một xã thuần nông, là một xã dẫn đầu trong phong trào xây dựng quê hương mới phát triển nông nghiệp và thủ công nghiệp, có chợ Quài một chợ lớn là nơi giao thương của bà con nông dân nơi đây và các tiểu thương nhỏ, là nơi giao dịch mua bán các sản phẩm trồng trọt rau củ quả trù phú cung cấp cho cả khu vực các xã phía Tây Nam của huyện Thái Thụy và các xã lân cận. Thái Hà được chia làm 3 thôn gồm: Đông Hưng, Nam Cường, Bắc Thịnh. (ảnh chợ Quài)


Di tích:

Trước đây Thái hà có bốn ngôi đình làng là đình Nội và đình Nguyên cù thuộc thôn Bắc thịnh, đình Đông hưng thuộc thôn Đông hưng, đình Nam cường thuộc thôn Nam cường và mỗi thôn có một ngôi chùa, tại thôn Đông hưng có chùa Bến, thôn Bắc thịnh có chùa Nội và Chùa Nam cường ở gần đền Côn giang nhưng trong thời kỳ cải cách tất cả các chùa đã bị phá dỡ để xây dựng sân kho Hợp tác xã nông nghiệp và xây dựng trường tiểu học. Một số tượng phật và một ít di vật của các chùa dồn về một ngôi nhà thờ ngay trong khuôn viên đền Côn giang và còn tồn tại đến ngày nay.

Hiện tại, Thái hà chỉ còn đền Côn Giang được tổ chức mở hội hàng năm vào các ngày từ 07 đến 10 tháng 09 âm lịch. Đền Côn Giang là nơi thờ vị anh hùng dân tộc Quách Hữu Nghiêm, là người có công đầu trong việc ngoại giao đi xứ Trung Quốc thời hậu Lê. Đền đã được Bộ văn hóa thông tin công nhận là Di tích lịch sử văn hóa năm 1990 cùng với từ đường họ Quách và khu lăng mộ cụ Quách Đình Bảo, anh cả của cụ Quách Hữu Nghiêm tại xã Thái Phúc, Thái Thụy, Thái Bình. Cụ Quách Đình Bảo cũng là danh nhân văn hóa dân tộc, là quan thượng thư bộ Lễ, bộ Lại và bộ Hình thời vua Lê Thánh Tông.

Ngày đăng: 15/05/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đọc đã nghé thăm blog của chúng tôi và viết nhận xét.